Lừa đảo viễn thông bùng phát vào cuối năm
Theo thông tin từ VNPT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang xuất hiện một số hành vi gian lận cước viễn thông gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, với hành vi gọi mồi. Khi khách hàng nhận được cuộc gọi nhỡ (nháy máy) từ các số máy điện thoại cố định, sau khi khách hàng gọi lại là Hộp thư tự động được nghe âm thông báo hướng dẫn hoặc giới thiệu gọi đến dịch vụ 1900xxxx và bị trừ cước với giá cao.
Cùng với đó là gian lận cước viễn thông. Khách hàng nhận được các cuộc gọi từ quốc tế về nhưng hiển thị số máy chủ gọi là số điện thoại cố định, Gphone, di động trong nước của VNPT hoặc thậm chí của cả các doanh nghiệp khác. Việc thực hiện các cuộc gọi đi quốc tế nhưng không cần bấm mã truy nhập của nhà cung cấp dịch vụ hợp pháp mà lại gọi vào các số di động, cố định trong nước để thiết lập cuộc gọi.
Trước đó, các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone cũng đã từng đưa ra khuyến cáo tương tự với khách hàng của mình cần kiểm tra kỹ số điện thoại quốc tế cần gọi trước khi thực hiện cuộc gọi, tránh phát sinh cước cao ngoài ý muốn.
Không ít khách hàng di động đã gặp phải tình trạng trong điện thoại xuất hiện các cuộc gọi nhỡ là số điện thoại từ nước ngoài. Các số điện thoại lừa đảo này có mã +881XXXXXXXX, +882 XXXXXXX (điển hình như các số 881945110601, 881935211504, 88213090879...) thực hiện nháy máy tạo cuộc gọi nhỡ (missed call) đến thuê bao di động trong nước nhằm dụ gọi lại để hưởng cước cao.
Khi thuê bao di động ở Việt Nam gọi đến các số điện thoại quốc tế nêu trên thường được trả lời bằng chế độ tự động, hướng dẫn khách hàng bấm số nội bộ hoặc số nhánh để mời chào sử dụng dịch vụ hoặc được thưởng tiền với mục đích kéo dài thời gian gọi để thu cước cao của khách hàng.
Khi gặp các hiện tượng nêu trên, các doanh nghiệp đều đưa ra khuyến cáo với khách hàng, cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ số điện thoại quốc tế cần gọi trước khi thực hiện cuộc gọi, tránh phát sinh cước cao ngoài ý muốn. Nếu là thuê bao trên địa bàn Hà Nội, thấy có cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại bàn có vẻ nghi vấn, cần thông báo ngay đến các số điện thoại CSKH: 38700700, 800126 của VNPT Hà Nội để kịp thời xử lý.
GAD
Theo VnMedia